ลักษณะงานที่ปฏิบัติตามมาตรฐานตำแหน่งระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง ริเริ่ม พัฒนา (Originate & Improve)
2. ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา
2.1 วางแผนการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาการจัดการศึกษา
วิเคราะห์ด้านการพัฒนาการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 และได้จัดทำระบบสารสนเทศเพื่อดูผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา เพื่อวิเคราะห์สารสนเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำการถอดบทเรียนนวัตกรรมวิธีการปฏิบัติที่ดีเลิศ (Best Practice)“การนำผล การประเมิน O-NET ไปใช้วางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการวัดผลและประเมินผลในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน (Assessment for Learning)” และส่งเสริมให้โรงเรียนในสังกัดได้รับรางวัลจาก สพฐ. ร่วมทั้งส่งเสริมผู้เรียนกลุ่มเป้าหมาย เข้าใช้งานระบบ PISA Style Online Testing และการการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพครูในการใช้ชุดพัฒนาความฉลาดรู้ด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และ Gamification เพื่อพัฒนาสมรรถนะความฉลาดรู้ผู้เรียนตามแนวทาง PISA ปีงบประมาณ 2567
ส่งเสริมให้โรงเรียนในสังกัดได้รับรางวัลจาก สพฐ. ร่วมทั้งส่งเสริมผู้เรียนกลุ่มเป้าหมาย เข้าใช้งานระบบ PISA Style Online Testing
ส่งเสริมให้โรงเรียนในสังกัดได้รับรางวัลจาก สพฐ. ร่วมทั้งส่งเสริมผู้เรียนกลุ่มเป้าหมาย เข้าใช้งานระบบ PISA Style Online Testing
2.2 เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับ สถานศึกษา/หน่วยงานการศึกษา
ในการขับเคลื่อนกิจกรรมเพื่อพัฒนาด้านวัดและประเมินผล การจัดการศึกษา ได้ประสานหน่วยงาน สถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดการศึกษา โดยได้มีการให้คำแนะนำในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถานศึกษา สำหรับการจัดการทดสอบ
2.3 ติดตามประเมินผลการส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษา
การขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาด้านวัดและประเมินผล การจัดการศึกษา ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ เมื่อดำเนินการขับเคลื่อนแล้วเสร็จ ได้มีการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่องทั้งในรูปแบบออนไลน์ การออกพื้นที่เพื่อติดตาม และการติดตามทางไลน์ O-NET ม.6 สพม.อบอจ ในทุกโรงเรียนในสังกัด สพม.อบอจ และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นอกสังกัด นอกจากนั้นช่วงออกนิเทศ ติดตาม ฯ ก็ได้มีการสอบถามติดตามถึงการขับเคลื่อนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ซึ่งผลการดำเนินการขับเคลื่อนนั้นส่งผลให้โรงเรียนดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย บรรลุผล
ช่องทางติดตาม O-NET
ช่องทางติดตาม PISA
ช่องทางติดตาม GPAX
ช่องทางติดตาม STEM
2.4 จัดรายงาน สารสนเทศ
วิเคราะห์ข้อมูล และจัดทำรายงานสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาต่อสถานศึกษาและหน่วยงานการศึกษา
สารสนเทศการขับเคลื่อน PISA
สารสนเทศการขับเคลื่อน PISA